เลือกใช้คำอย่างไร ไม่ให้เกิดความตื่นตระหนก

เลือกใช้คำอย่างไร ไม่ให้เกิดความตื่นตระหนก

รู้เท่าทันสื่อ ออกอากาศ 23 พ.ค. 63
34

ในสถานการณ์ที่ COVID-19 แพร่ระบาด สิ่งสำคัญที่คุณหมอมักจะเน้นย้ำเสมอนั่นก็คือ ขอให้ประชาชน "ตระหนักแต่ไม่ตระหนก" แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า การติดตามข้อมูลข่าวสารในช่วงนี้ ก็อาจจะทำให้ใครหลาย ๆ คน "ตื่นตระหนก" มากขึ้นกว่าเดิม เพราะกรมสุขภาพจิตได้ทำการติดตามข้อมูลข่าวสารที่มีการเผยแพร่ผ่านสื่อต่าง ๆ โดยเฉพาะโซเชียลมีเดีย พบว่ามีการส่งต่อข่าวลือและข่าวปลอมเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีการใช้คำพาดหัวข่าวที่หวือหวา ส่งผลให้ประชาชนเกิดความสับสน วิตกกังวลอย่างรุนแรง และไม่สามารถปฏิบัติตัวได้อย่างถูกต้องเหมาะสม จึงนำไปสู่การขอความร่วมมือจากประชาชนให้ใช้วิจารณญาณทุกครั้งในการเสพข่าว โดยเฉพาะข่าวสารบนโลกโซเชียล จึงอยากชวนคุณผู้ชมไปรู้เท่าทันสื่อกันว่า "การเลือกใช้คำ" สื่อสารกันในยามวิกฤตโรคระบาด ต้องระมัดระวังอย่างไรบ้าง เพื่อไม่ทำให้ผู้คนตื่นตระหนก

ติดตามชมได้ในรายการเปิดบ้านไทยพีบีเอส ทุกวันเสาร์ เวลา 13.45 - 14.00 น. ทางไทยพีบีเอส หรือรับชมย้อนหลังได้ทาง www.thaipbs.or.th/OpenThaiPBS

แท็ก

ชมแบบเต็มรายการ

ชมแบบเต็มรายการ

เมื่อประชาชนเขย่าแหล่งรายได้สื่อ เพื่อเรียกร้องจริยธรรม
เมื่อประชาชนเขย่าแหล่งรายได้สื่อ เพื่อเรียกร้องจริยธรรม
25 ก.ค. 63
เมื่อ YouTuber พูดคำหยาบ ส่งผลอย่างไร
เมื่อ YouTuber พูดคำหยาบ ส่งผลอย่างไร
18 ก.ค. 63
ทำไมเราชอบอวดบนโลกโซเชียล
ทำไมเราชอบอวดบนโลกโซเชียล
11 ก.ค. 63
เมื่อข่าวผสมเรื่องไสยศาสตร์
เมื่อข่าวผสมเรื่องไสยศาสตร์
4 ก.ค. 63
วงจรข้อมูลลวง COVID-19
วงจรข้อมูลลวง COVID-19
27 มิ.ย. 63
การตีตราทางสังคมคืออะไร ?
การตีตราทางสังคมคืออะไร ?
20 มิ.ย. 63
ทำไมเราถึงเชื่อ "ข่าวลือ"
ทำไมเราถึงเชื่อ "ข่าวลือ"
13 มิ.ย. 63
กลลวงพนันออนไลน์
กลลวงพนันออนไลน์
6 มิ.ย. 63
รู้เท่าทันภัย Phishing
รู้เท่าทันภัย Phishing
30 พ.ค. 63
เลือกใช้คำอย่างไร ไม่ให้เกิดความตื่นตระหนก
เลือกใช้คำอย่างไร ไม่ให้เกิดความตื่นตระหนก
23 พ.ค. 63
ทำไมไม่ควรเปิดเผยชื่อผู้ป่วย COVID-19
ทำไมไม่ควรเปิดเผยชื่อผู้ป่วย COVID-19
25 เม.ย. 63
เมื่อโซเชียลมีเดียสร้างแรงกดดันให้บุคลากรทางการแพทย์
เมื่อโซเชียลมีเดียสร้างแรงกดดันให้บุคลากรทางการแพทย์
18 เม.ย. 63
ทำไมเราถึงเชื่อและแชร์ข้อมูลผิด ๆ COVID-19
ทำไมเราถึงเชื่อและแชร์ข้อมูลผิด ๆ COVID-19
11 เม.ย. 63
สื่อควรทำหน้าที่อย่างไรในภาวะวิกฤต
สื่อควรทำหน้าที่อย่างไรในภาวะวิกฤต
4 เม.ย. 63
Panic Buying คืออะไร
Panic Buying คืออะไร
28 มี.ค. 63
เมื่อประชาชนจับตาจริยธรรมสื่อมวลชน
เมื่อประชาชนจับตาจริยธรรมสื่อมวลชน
21 มี.ค. 63
ฉายาอาชญากรจำเป็นหรือไม่
ฉายาอาชญากรจำเป็นหรือไม่
7 มี.ค. 63
Digital Empathy คืออะไร
Digital Empathy คืออะไร
8 ก.พ. 63
นักสืบโซเชียลคือใคร
นักสืบโซเชียลคือใคร
29 ก.พ. 63
กลับขึ้นด้านบน