ThaiPBS VODhttps://program.thaipbs.or.th391252017-03-24 09:05:00qoderนารีกระจ่าง"ฤๅษีดัดตน" ภูมิปัญญาบำบัดความเมื่อยล้า24 มี.ค. 256014:53 - 14:12https://program.thaipbs.or.th/watch/gRB78HgRB78HThaiPBSVODhttps://vod.thaipbs.or.th/video-objects/QEluzg4V2c5Y/playlist.m3u8<p>คนไทยส่วนใหญ่รู้จักท่าฤๅษีดัดตน แต่อาจจะยังไม่เคยได้ลองฝึกว่าจะสามารถบำบัดอาการปวดเมื่อยบริเวณต่างๆ ตามร่างกายได้อย่างไร วันนี้ อ.พีระ อธิปธรรมวารี แพทย์แผนไทย รพ.นครธน จะมาร่วมสาธิตท่าฤๅษีดัดตน พร้อมแนะนำหลักสำคัญของการฝึก โดยเฉพาะแก้อาการปวดเมื่อยด้วยพื้นฐาน 5 ท่าทาง ให้ได้ทำการฝึกตามไว้ใช้ดูแลตนเอง</p><p>1. เชิดหัว เชิดคอ = แก้อาการปวดตึงคอ และไมเกรน</p><p>2. ดึงศอกดัดไหล่ = แก้ลม ไหล่ติด แก้แขนยกไม่ขึ้น</p><p>3. ดันนิ้วอวดแหวน = แก้ปวดตึงข้อมือ ป้องกันนิ้วล็อก</p><p>4. ท่านางแบบ = แก้ปวดหลัง ลดเส้นหลังตึง</p><p>5. ท่าย่อโขน = ช่วยแก้เส้นปั้นเอว ช่วยแขนขามีกำลัง และทำให้หลังตรง</p>68