ThaiPBS VODhttps://program.thaipbs.or.th518602018-03-25 13:00:00qoderภูมิภาค 3.0เรียนแสนสุข, โรงเรียนของหนู, EM PRO ห้องเรียนทางเลือกชายแดนใต้​25 มี.ค. 256122:56https://program.thaipbs.or.th/Region/episodes/51860https://program.thaipbs.or.th/watch/1WOKRe<p><strong>เมื่อการเรียนไม่ได้จำกัดอยู่แค่ในตำราเรียน ภูมิภาค 3.0 สัปดาห์นี้จึงอยากบอกเล่าเรื่องราวการศึกษากับการบูรณาการร่วมสมัย จาก 3 พื้นที่ 3 ภูมิภาค</strong></p><p><strong>เริ่มต้นกันที่ The North องศาเหนือ</strong> <strong>ทีมโพควา</strong> ชวนสัมผัสห้องเรียนกลางป่า ที่มีความสุขที่สุด ของเด็ก ๆ ศูนย์การเรียนหญ้าแพรกสาละวิน จ.แม่ฮ่องสอน การศึกษาทางเลือกที่เอาฐานภูมิปัญญาชุมชนมาใช้ในการสอน เพื่อฝึกให้เด็กที่นี่เรียนเพื่อใช้ชีวิต ไม่ได้เรียนเพื่อสอบแข่งขัน พร้อมปรับทิศและคิดต่อกับเส้นทางการศึกษาทางเลือกของประเทศไทยที่ยังต้องการแรงหนุนอีกมาก กับตอน <strong>เรียนแสนสุข </strong></p><p><strong>ต่อด้วย อยู่ดีมีแฮง</strong> กับการศึกษาที่เน้นการลงมือทำเป็นสำคัญ <strong>คุณขวัญชิต โพธิ์กระสังข์ </strong>พาไปที่โรงเรียนระดับประถมศึกษาหลายโรงเรียนใน จ.ศรีสะเกษ ที่นี่มีการบูรณาการการศึกษาให้สอดคล้องกับตัวผู้เรียน โดยใช้การลงมือทำจริง เรียนรู้จริง และแก้ไขปัญหาจริง ๆ ของครูและนักเรียน โดยมีการสรุปบทเรียนในแต่ละวันร่วมกัน ในตอน <strong>โรงเรียนของหนู</strong></p><p><strong>ปิดท้ายกับ แลต๊ะแลใต้</strong> พาไปชมบรรยากาศห้องเรียนทางเลือกในพื้นที่ชายแดน ที่ออกแบบเพื่อตอบโจทย์ ผู้ปกครอง และเยาวชน ใช้หลักสูตร EM PRO (English Melayu Program) เน้นส่งเสริมศักยภาพของเด็ก ๆ กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ และอาศัย Out door learning เพื่อที่เด็กจะได้ออกไปใช้ทักษะ Skill ต่าง ๆ นอกห้องเรียน ทำให้เด็กค้นพบพรสวรรค์ที่ตัวเองชอบกับ<strong>ทีม</strong> <strong>Phoenix</strong> ในตอน <strong>EM PRO ห้องเรียนทางเลือกชายแดนใต้</strong><strong></strong></p><p><strong><strong><strong><strong><strong><strong><strong><strong><strong><strong><strong><strong>ติดตามชมในรายการภูมิภาค 3.0 วันอาทิตย์ที่ 25 มีนาคม 2561 เวลา 13.00 - 14.00 น. ทางไทยพีบีเอส รับชมออนไลน์ได้ทาง <a href="http://www.thaipbs.or.th/Live">www.thaipbs.or.th/Live</a></strong></strong></strong></strong></strong></strong></strong></strong></strong></strong></strong></strong></p>