รู้เท่าทันสื่อ : Trend ออนไลน์มีอิทธิพลต่อสื่อมวลชนอย่างไร

รู้เท่าทันสื่อ : Trend ออนไลน์มีอิทธิพลต่อสื่อมวลชนอย่างไร

เปิดบ้าน Thai PBS ออกอากาศ 2 พ.ย. 62
35

เมื่อผู้คนทั่วโลกใช้อินเทอร์เน็ตตลอด 24 ชั่วโมง ผู้ประกอบธุรกิจสื่อดิจิทัล จึงอยากจะรู้ว่าคนส่วนใหญ่กำลังสนใจเรื่องอะไรอยู่ เพื่อนักการตลาดจะได้สำรวจข้อมูลของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตไปออกแบบสื่อโฆษณาที่ผูกเนื้อหาให้เข้ากับความสนใจนั้น ๆ จนสร้างกระแสความสนใจต่อผู้บริโภค หรือ ในด้านการนำเสนอข่าว สื่อมวลชนก็จะดูแนวโน้มว่าวันนี้คนส่วนใหญ่สนใจค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับข่าวไหนเป็นพิเศษ ก็จะให้พื้นที่นำเสนอข่าวนั้นค่อนข้างมาก ซึ่งโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ก็จะจัดอันดับความนิยมให้เห็นว่า เรื่องไหนกำลังได้รับความสนใจจากผู้ใช้สื่อออนไลน์อยู่ อย่างเช่น "ทวิตเตอร์" ก็จะนับจากจำนวนการใช้ "Hashtag" ถ้ามีคนใช้ "Hashtag" คำเดียวกันซ้ำ ๆ เป็นจำนวนมาก ก็จะทำให้เรื่องนั้นติดอันดับ "Trend" ความนิยมในทวิตเตอร์ เรื่องที่ติดอันดับ Trend ยอดนิยมในโลกออนไลน์ ทำให้เราเท่าทันเหตุการณ์ร้อน ๆ ที่เกิดขึ้นในสังคม แต่อีกมุมหนึ่ง Trend กำลังทำให้สื่อมวลชนวิ่งตามกระแสความสนใจของคนในสื่อออนไลน์ ถ้าหากสื่อมวลชนนำเสนอข่าวสารในลักษณะนี้ จะมีผลต่อคุณผู้ชมอย่างไรบ้าง ไปรู้เท่าทันสื่อกัน

ติดตามชมรายการเปิดบ้านไทยพีบีเอส ทุกวันเสาร์ เวลา 13.45 - 14.00 น. ทางไทยพีบีเอส หรือรับชมย้อนหลังได้ทาง www.thaipbs.or.th/OpenThaiPBS

ชมคลิปย่อย

ชมคลิปย่อย

รู้เท่าทันสื่อ : ทำไมเราถึงสนใจภาพความรุนแรง
รู้เท่าทันสื่อ : ทำไมเราถึงสนใจภาพความรุนแรง
25 ม.ค. 63
รู้เท่าทันสื่อ : ทำไมเราถึงระบายอารมณ์ผ่านโซเชียลมีเดีย
รู้เท่าทันสื่อ : ทำไมเราถึงระบายอารมณ์ผ่านโซเชียลมีเดีย
18 ม.ค. 63
​รู้เท่าทันสื่อ : ทำไมชาวเน็ตถึงล่าแม่มดออนไลน์
​รู้เท่าทันสื่อ : ทำไมชาวเน็ตถึงล่าแม่มดออนไลน์
11 ม.ค. 63
​รู้เท่าทันสื่อ : เมื่อ "สื่อ" บอกวิธีการฆาตกรรมอย่างละเอียด
​รู้เท่าทันสื่อ : เมื่อ "สื่อ" บอกวิธีการฆาตกรรมอย่างละเอียด
4 ม.ค. 63
​รู้เท่าทันสื่อ : เมื่อวัยรุ่นเรียนรู้เรื่องเพศผ่านสื่อ
​รู้เท่าทันสื่อ : เมื่อวัยรุ่นเรียนรู้เรื่องเพศผ่านสื่อ
28 ธ.ค. 62
​รู้เท่าทันสื่อ : ทำไมเราถึงมีความสุขเวลาเล่นเกม
​รู้เท่าทันสื่อ : ทำไมเราถึงมีความสุขเวลาเล่นเกม
30 พ.ย. 62
​รู้เท่าทันสื่อ : ทำไมถึงเครียดเมื่อข้อความถูกอ่าน แต่ไม่มีคนตอบ
​รู้เท่าทันสื่อ : ทำไมถึงเครียดเมื่อข้อความถูกอ่าน แต่ไม่มีคนตอบ
23 พ.ย. 62
​รู้เท่าทันสื่อ : สังคมก้มหน้า ทำให้คนเกิดพฤติกรรมอะไร
​รู้เท่าทันสื่อ : สังคมก้มหน้า ทำให้คนเกิดพฤติกรรมอะไร
16 พ.ย. 62
รู้เท่าทันสื่อ : เมื่อโซเชียลมีเดียคนดังกลายเป็นข่าว ส่งผลอย่างไร
รู้เท่าทันสื่อ : เมื่อโซเชียลมีเดียคนดังกลายเป็นข่าว ส่งผลอย่างไร
9 พ.ย. 62
รู้เท่าทันสื่อ : Trend ออนไลน์มีอิทธิพลต่อสื่อมวลชนอย่างไร
รู้เท่าทันสื่อ : Trend ออนไลน์มีอิทธิพลต่อสื่อมวลชนอย่างไร
2 พ.ย. 62
​รู้เท่าทันสื่อ : คำวิจารณ์ในรายการโทรทัศน์ส่งผลเสียอย่างไร
​รู้เท่าทันสื่อ : คำวิจารณ์ในรายการโทรทัศน์ส่งผลเสียอย่างไร
26 ต.ค. 62
รู้เท่าทันสื่อ : เสพข่าวดราม่ามีผลต่อสุขภาพจิตอย่างไร
รู้เท่าทันสื่อ : เสพข่าวดราม่ามีผลต่อสุขภาพจิตอย่างไร
12 ต.ค. 62
รู้เท่าทันสื่อ : เมื่อ "อินเทอร์เน็ต" ทำให้เรารู้กว้างแต่รู้ไม่ลึก
รู้เท่าทันสื่อ : เมื่อ "อินเทอร์เน็ต" ทำให้เรารู้กว้างแต่รู้ไม่ลึก
5 ต.ค. 62
รู้เท่าทันสื่อ : ทำไมเราถึงเห็นโฆษณาซ้ำ ๆ ในสื่อออนไลน์
รู้เท่าทันสื่อ : ทำไมเราถึงเห็นโฆษณาซ้ำ ๆ ในสื่อออนไลน์
28 ก.ย. 62
รู้เท่าทันสื่อ : ทำไมนักการตลาดถึงเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคได้ดี
รู้เท่าทันสื่อ : ทำไมนักการตลาดถึงเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคได้ดี
21 ก.ย. 62
​รู้เท่าทันสื่อ : การเสพข่าวความรุนแรง
​รู้เท่าทันสื่อ : การเสพข่าวความรุนแรง
14 ก.ย. 62
พฤติกรรมเกรียนออนไลน์
พฤติกรรมเกรียนออนไลน์
7 ก.ย. 62
รู้เท่าทันสื่อ : คำหยาบในสื่อโทรทัศน์
รู้เท่าทันสื่อ : คำหยาบในสื่อโทรทัศน์
31 ส.ค. 62
​รู้เท่าทันสื่อ : รู้ทันสงครามข้อมูลข่าวสาร
​รู้เท่าทันสื่อ : รู้ทันสงครามข้อมูลข่าวสาร
24 ส.ค. 62

ชมแบบเต็มรายการ

ชมแบบเต็มรายการ

ความคิดเห็นจากผู้ชม และรู้เท่าทันการนำเสนอข่าวฆาตกรรม
ความคิดเห็นจากผู้ชม และรู้เท่าทันการนำเสนอข่าวฆาตกรรม
4 ม.ค. 63
ทิศทางข่าวและรายการปี 63 และรู้เท่าทันสื่อทางเพศ
ทิศทางข่าวและรายการปี 63 และรู้เท่าทันสื่อทางเพศ
28 ธ.ค. 62
สรุปเรื่องร้องเรียนจากประชาชน ประเด็นภาพข่าว
สรุปเรื่องร้องเรียนจากประชาชน ประเด็นภาพข่าว
21 ธ.ค. 62
สรุปเรื่องร้องเรียนจากประชาชน ประเด็นโฆษณาแฝง
สรุปเรื่องร้องเรียนจากประชาชน ประเด็นโฆษณาแฝง
14 ธ.ค. 62
สรุปเรื่องร้องเรียนจากประชาชนปี 61 ประเด็นการพาดหัวข่าวออนไลน์
สรุปเรื่องร้องเรียนจากประชาชนปี 61 ประเด็นการพาดหัวข่าวออนไลน์
7 ธ.ค. 62
ความคิดเห็นจากผู้ชม และรู้เท่าทันความสุขจากการเล่นเกม
ความคิดเห็นจากผู้ชม และรู้เท่าทันความสุขจากการเล่นเกม
30 พ.ย. 62
ความคิดเห็นจากผู้ชม และรู้เท่าทันความเครียดที่เกิดจากแช็ต
ความคิดเห็นจากผู้ชม และรู้เท่าทันความเครียดที่เกิดจากแช็ต
23 พ.ย. 62
ความคิดเห็นจากผู้ชม และรู้เท่าทันพฤติกรรม Phubbing
ความคิดเห็นจากผู้ชม และรู้เท่าทันพฤติกรรม Phubbing
16 พ.ย. 62
ความคิดเห็นจากผู้ชม และรู้เท่าทันการเสนอข่าวจากโซเชียลมีเดียคนดัง
ความคิดเห็นจากผู้ชม และรู้เท่าทันการเสนอข่าวจากโซเชียลมีเดียคนดัง
9 พ.ย. 62
ความคิดเห็นจากผู้ชม และรู้เท่าทันการเสนอข่าวตาม Trend ออนไลน์
ความคิดเห็นจากผู้ชม และรู้เท่าทันการเสนอข่าวตาม Trend ออนไลน์
2 พ.ย. 62
ความคิดเห็นจากผู้ชม และรู้เท่าทันคำวิจารณ์ในโทรทัศน์
ความคิดเห็นจากผู้ชม และรู้เท่าทันคำวิจารณ์ในโทรทัศน์
26 ต.ค. 62
ความคิดเห็นจากผู้ชม และรู้เท่าทันข่าวดราม่า
ความคิดเห็นจากผู้ชม และรู้เท่าทันข่าวดราม่า
12 ต.ค. 62
ความคิดเห็นจากผู้ชม และรู้เท่าทันผลของการใช้อินเทอร์เน็ต
ความคิดเห็นจากผู้ชม และรู้เท่าทันผลของการใช้อินเทอร์เน็ต
5 ต.ค. 62
ความคิดเห็นจากผู้ชม และรู้เท่าทันโฆษณาออนไลน์
ความคิดเห็นจากผู้ชม และรู้เท่าทันโฆษณาออนไลน์
28 ก.ย. 62
ความคิดเห็นจากผู้ชม และรู้เท่าทัน Neuromarketing
ความคิดเห็นจากผู้ชม และรู้เท่าทัน Neuromarketing
21 ก.ย. 62
ความคิดเห็นจากผู้ชม และรู้เท่าทันการเสพข่าวความรุนแรง
ความคิดเห็นจากผู้ชม และรู้เท่าทันการเสพข่าวความรุนแรง
14 ก.ย. 62
ความคิดเห็นจากผู้ชม และรู้เท่าทันเกรียนออนไลน์
ความคิดเห็นจากผู้ชม และรู้เท่าทันเกรียนออนไลน์
7 ก.ย. 62
ความคิดเห็นจากผู้ชมและรู้เท่าทันคำหยาบในสื่อโทรทัศน์
ความคิดเห็นจากผู้ชมและรู้เท่าทันคำหยาบในสื่อโทรทัศน์
31 ส.ค. 62
ความคิดเห็นต่อ Come Home บ้านที่กลับมา
ความคิดเห็นต่อ Come Home บ้านที่กลับมา
24 ส.ค. 62
,
กลับขึ้นด้านบน