เปิดบ้าน Thai PBS

"ดูให้รู้" สื่อการสอนวิชาสังคมและวัฒนธรรมญี่ปุ่น และรู้เท่าทันนักสืบโซเชียล

ออกอากาศ 29 ก.พ. 63

ติดตามสื่อการเรียนการสอนจากรายการดูให้รู้ และรู้เท่าทันนักสืบโซเชียล

ชมย้อนหลัง เต็มรายการ ดูทั้งหมด >

ความคิดเห็นต่อละคร วงแหวนใต้สำนึกและรู้เท่าทันการ Sexting

เปิดบ้าน Thai PBS

ความคิดเห็นต่อละคร วงแหวนใต้สำนึกและรู้เท่าทันการ Sexting

การนำเสนอข่าวในภาวะวิกฤตโรคระบาด

เปิดบ้าน Thai PBS

การนำเสนอข่าวในภาวะวิกฤตโรคระบาด

ความคิดเห็นต่อการแข่งขันลิงเก็บมะพร้าว และทักษะ Digital Empathy

เปิดบ้าน Thai PBS

ความคิดเห็นต่อการแข่งขันลิงเก็บมะพร้าว และทักษะ Digital Empathy

ความคิดเห็นต่อข่าวเรื่อง ฝุ่น PM 2.5 และรู้เท่าทันโฆษณาเกินจริง

เปิดบ้าน Thai PBS

ความคิดเห็นต่อข่าวเรื่อง ฝุ่น PM 2.5 และรู้เท่าทันโฆษณาเกินจริง

คลิปวิดีโอ ดูทั้งหมด >

รู้เท่าทันสื่อ : ภัยเงียบจากการ Sexting

รู้เท่าทันสื่อ : ภัยเงียบจากการ Sexting

ปัจจุบันการสื่อสารผ่านสื่อออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการส่งข้อความ รูปภาพ คลิปวิดีโอ หรือ การใช้วิดีโอคอล กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของผู้คนในยุคดิจิทัลไปแล้ว เห็นได้จากผลสำรวจของ TNS Global บริษัทด้านการตลาดระดับโลก ที่ศึกษาพบว่า ร้อยละ 55 ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วโลก มีการรับส่งข้อความผ่านแอปพลิเคชันแชตทุกวัน แต่มีพฤติกรรมการแชตรูปแบบหนึ่ง ที่อยากชวนคุณผู้ชมมารู้เท่าทัน นั่นคือพฤติกรรมที่เรียกว่า Sexting มาจากคำว่า Sex บวกกับคำว่า Text หมายถึง การส่งข้อความที่สนทนากันเรื่องเพศ รวมถึงการส่งภาพเซ็กซี่ หวาบหวิวของตัวเองให้กับคนอื่น ผ่านการพูดคุยกันบนโลกออนไลน์ Sexting ไม่ใช่เรื่องน่าอาย ถ้าหากข้อความหรือรูปภาพเหล่านั้นเป็นความลับระหว่างคนสองคน แต่ที่ผ่านมามีหลายกรณีที่ทำให้เห็นว่า การ Sexting ผ่านสื่อออนไลน์ไม่ได้มีความปลอดภัย เพราะมิจฉาชีพพร้อมที่จะขโมยภาพลับเหล่านั้นจากโทรศัพท์มือถือ หรือ คอมพิวเตอร์ของคุณได้เสมอ หากไม่ระวังตัว ไปรู้เท่าทันสื่อเรื่องนี้กัน ติดตามชมรายการเปิดบ้านไทยพีบีเอส ย้อนหลังได้ทาง www.thaipbs.or.th/OpenThaiPBS
รู้เท่าทันสื่อ : ใครสร้างข่าวปลอมไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019

รู้เท่าทันสื่อ : ใครสร้างข่าวปลอมไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019

การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 กลายเป็นวิกฤตที่สร้างความหวั่นวิตกให้กับคนทั่วโลก จะเห็นได้จากผู้คนในโลกออนไลน์ มีการแชร์ข่าว รูปภาพ คลิปวิดีโอ หรือ ข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับไวรัสชนิดนี้มากมาย ซึ่งมีทั้งข้อเท็จจริง ข่าวลือ และข่าวปลอม จากการตรวจสอบของศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม พบว่า ตั้งแต่วันที่ 25 - 29 ม.ค. 63 มีการสร้างข่าวปลอมเรื่องไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 มากถึง 22 เรื่อง ส่งผลให้ประชาชนสับสน เข้าใจผิด และสร้างความตื่นตระหนกเป็นอย่างมาก ในวันที่ข่าวปลอม แพร่กระจายออกไปพร้อม ๆ กับวิกฤตโรคระบาด เราควรเลือกรับข้อมูลข่าวสารอย่างไร ไปรู้เท่าทันสื่อเรื่องนี้กัน ติดตามชมรายการเปิดบ้านไทยพีบีเอส ย้อนหลังได้ทาง www.thaipbs.or.th/OpenThaiPBS
​รู้เท่าทันสื่อ : Digital Empathy คืออะไร

​รู้เท่าทันสื่อ : Digital Empathy คืออะไร

ในปี 2562 บริษัทด้านการตลาดออนไลน์อย่าง We Are Social และ Hootsuite ได้เปิดเผยสถิติว่า ทั่วโลกมีผู้ใช้โซเชียลมีเดียมากถึง 3,484 ล้านคน จากประชากรทั้งหมด 7,876 ล้านคน และยังพบว่า คนไทยใช้โซเชียลมีเดียติดอันดับต้น ๆ ของโลก โดยเฉพาะกรุงเทพฯ ถูกยกให้เป็นเมืองที่มีผู้ใช้ Facebook มากที่สุดในโลกอีกด้วย แต่ในบรรดาผู้ใช้โซเชียลมีเดียในประเทศไทยที่มีมากถึง 51 ล้านคน พบข้อมูลที่น่าเป็นห่วงว่า กลุ่มวัยรุ่นไทย อายุตั้งแต่ 16 – 20 ปี มีพฤติกรรมเขียนคอมเมนต์เชิงลบสูงเป็นอันดับหนึ่งของโลก ทำให้ในขณะนี้ประเทศไทยกำลังเผชิญกับปัญหา การกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์ หรือ Cyber bullying สูงเป็นอันดับ 5 ของโลก ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้แสดงให้เห็นว่า ผู้ใช้สื่อออนไลน์ยังขาดทักษะการเอาใจเขามาใส่ใจเรา หรือที่เรียกว่า Digital Empathy และทักษะนี้จะมีความสำคัญอย่างไรสำหรับคนในยุคดิจิทัล ไปรู้เท่าทันสื่อกัน ติดตามชมรายการเปิดบ้านไทยพีบีเอส ย้อนหลังได้ทาง www.thaipbs.or.th/OpenThaiPBS
รู้เท่าทันสื่อ : ผู้บริโภคไทย "เหยื่อ" โฆษณาเกินจริง

รู้เท่าทันสื่อ : ผู้บริโภคไทย "เหยื่อ" โฆษณาเกินจริง

เมื่อวันที่ 11 พ.ย. 62 ที่ผ่านมา เว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์ชื่อดังหลายแห่งได้ยกให้คนไทยเป็น "นักชอปตัวยง" เพราะในวันนั้นคนไทยมียอดสั่งซื้อสินค้าออนไลน์สูงที่สุดในอาเซียน และยังสั่งซื้อสินค้ากว่า 70 ล้านชิ้นภายในวันเดียว แต่ในทางกลับกันพบปัญหาว่าในแต่ละปีมีผู้บริโภคไทยตกเป็นเหยื่อสินค้าที่ "โฆษณาเกินจริง" จำนวนมาก ซึ่งสินค้าที่ถูกร้องเรียนมากที่สุดคือ อาหาร, ยา และผลิตภัณฑ์เสริมสุขภาพ อย่างเช่นในปี 2562 ที่ผ่านมา มีผู้เสียหายเข้าร้องเรียนกับมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคมากถึง 1,534 ราย ซึ่งมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคให้ข้อมูลว่ากลุ่มคนที่มักจะตกเป็นเหยื่อคือ กลุ่มคนที่อยากหายจากโรคเรื้อรัง, อยากสวยด้วยผิวขาว, หุ่นเป๊ะปัง และอยากรวยเพราะทำธุรกิจเครือข่าย แล้วอะไรคือกลยุทธ์ของโฆษณาเกินจริง ที่สามารถโน้มน้าวใจให้ผู้บริโภคหลงเชื่อและซื้อสินค้าได้ ไปรู้เท่าทันสื่อเรื่องนี้กัน ติดตามชมรายการเปิดบ้านไทยพีบีเอส ย้อนหลังได้ทาง www.thaipbs.or.th/OpenThaiPBS

วิดีโอยอดนิยมในรอบ 7 วัน ดูทั้งหมด >

รู้เท่าทันสื่อ : ภัยเงียบจากการ Sexting
1

เปิดบ้าน Thai PBS

รู้เท่าทันสื่อ : ภัยเงียบจากการ Sexting

​รู้เท่าทันสื่อ : รู้ทันสงครามข้อมูลข่าวสาร
2

เปิดบ้าน Thai PBS

​รู้เท่าทันสื่อ : รู้ทันสงครามข้อมูลข่าวสาร

รู้เท่าทันสื่อ : ทำไมเราถึงระบายอารมณ์ผ่านโซเชียลมีเดีย
3

เปิดบ้าน Thai PBS

รู้เท่าทันสื่อ : ทำไมเราถึงระบายอารมณ์ผ่านโซเชียลมีเดีย

​รู้เท่าทันสื่อ : เมื่อวัยรุ่นเรียนรู้เรื่องเพศผ่านสื่อ
4

เปิดบ้าน Thai PBS

​รู้เท่าทันสื่อ : เมื่อวัยรุ่นเรียนรู้เรื่องเพศผ่านสื่อ

รู้เท่าทันสื่อ : เมื่อโซเชียลมีเดียคนดังกลายเป็นข่าว ส่งผลอย่างไร
5

เปิดบ้าน Thai PBS

รู้เท่าทันสื่อ : เมื่อโซเชียลมีเดียคนดังกลายเป็นข่าว ส่งผลอย่างไร

เพลย์ลิสต์ในรายการ

รู้เท่าทันสื่อ ดูทั้งหมด >

รู้เท่าทันสื่อ : ภัยเงียบจากการ Sexting

รู้เท่าทันสื่อ : ภัยเงียบจากการ Sexting

22 ก.พ. 63

รู้เท่าทันสื่อ : ใครสร้างข่าวปลอมไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019

รู้เท่าทันสื่อ : ใครสร้างข่าวปลอมไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019

15 ก.พ. 63

​รู้เท่าทันสื่อ : Digital Empathy คืออะไร

​รู้เท่าทันสื่อ : Digital Empathy คืออะไร

8 ก.พ. 63

รู้เท่าทันสื่อ : ผู้บริโภคไทย "เหยื่อ" โฆษณาเกินจริง

รู้เท่าทันสื่อ : ผู้บริโภคไทย "เหยื่อ" โฆษณาเกินจริง

1 ก.พ. 63

เปิดบ้าน Thai PBS

เปิดบ้าน Thai PBS

พูดคุยเรื่องราวต่างๆของไทยพีบีเอสกับผู้ชมทางบ้าน กิจกรรมของสถานี แนะนำรายการ ตอบข้อสงสัยที่ผู้ชมส่งเข้ามาผ่านศูนย์เพื่อน Thai PBS,โทรศัพท์,อีเมล์,จดหมาย เพื่อสร้างความเข้าใจอันดีต่อผู้ชม

ออกอากาศทุกวันเสาร์ เวลา 13.45 - 14.00 น.

ติดต่อรายการ

ผู้ดำเนินรายการ

  • ธีรเดช งามเหลือ ()
    ธีรเดช งามเหลือ

รายการที่เกี่ยวข้อง

เพราะใจบันดาลแรง

เพราะใจบันดาลแรง

เสาร์ | 14:50-15:00

เพลงประจำเมือง

เพลงประจำเมือง

อาทิตย์ l 11:00-11:50

ผู้พิทักษ์รักโฮ่งเหมียว

ผู้พิทักษ์รักโฮ่งเหมียว

ศุกร์ | 17:30

Chris Jobs

Chris Jobs

เสาร์-อาทิตย์ I 10:55-11:00

กิจกรรม-ประชาสัมพันธ์

ข่าวประชาสัมพันธ์และกิจกรรม

ไทยพีบีเอสรับรางวัลอรรธนารีศวร ประจำปี 2562 รางวัลสื่อสร้างสรรค์ ประเภทสื่อสารมวลชน

กลับขึ้นด้านบน