ทำไมไม่ควรเปิดเผยชื่อผู้ป่วย COVID-19

ทำไมไม่ควรเปิดเผยชื่อผู้ป่วย COVID-19

รู้เท่าทันสื่อ ออกอากาศ 25 เม.ย. 63
70

จำนวนผู้ป่วย COVID-19 ที่เพิ่มจำนวนขึ้นทุกวัน อาจทำให้หลาย ๆ คนหวาดกลัว หวั่นวิตก และรู้สึกว่าโรคนี้ใกล้ตัวเข้ามาทุกที แต่ในการแถลงสถานการณ์ COVID-19 ที่ไม่ได้ระบุว่า ผู้ป่วย หรือ ผู้ที่ต้องกักตัวเป็นใคร ซึ่งเป็นไปตามมาตรา 7 ของพระราชบัญญัติสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2550 ที่ระบุว่า ผู้ป่วยมีสิทธิปกปิดข้อมูลของตนเอง เว้นแต่เจ้าตัวจะประสงค์ให้เปิดเผย ก็ทำให้เกิดคำถามจากคนในสังคมว่า "การไม่เปิดเผยข้อมูลเช่นนี้ จะทำให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นหรือไม่ เพราะไม่รู้ว่าต้องระมัดระวังตัวจากใครบ้าง" ส่งผลให้สื่อบางรายพยายามค้นหาข้อมูลส่วนตัวของผู้ป่วยออกมานำเสนอ เพื่อให้คนติดตาม วันนี้จึงอยากชวนคุณผู้ชมมารู้เท่าทัน "การเปิดเผยข้อมูลผู้ป่วยในสถานการณ์แพร่ระบาดของโรค COVID-19" ว่าจะมีผลกระทบด้านบวกและด้านลบต่อสังคมอย่างไร ไปรู้เท่าทันสื่อเรื่องนี้กัน

ติดตามชมได้ในรายการเปิดบ้านไทยพีบีเอส ทุกวันเสาร์ เวลา 13.45 - 14.00 น. ทางไทยพีบีเอส หรือรับชมย้อนหลังได้ทาง www.thaipbs.or.th/OpenThaiPBS

แท็ก

ชมแบบเต็มรายการ

ชมแบบเต็มรายการ

เมื่อ YouTuber พูดคำหยาบ ส่งผลอย่างไร
เมื่อ YouTuber พูดคำหยาบ ส่งผลอย่างไร
18 ก.ค. 63
ทำไมเราชอบอวดบนโลกโซเชียล
ทำไมเราชอบอวดบนโลกโซเชียล
11 ก.ค. 63
เมื่อข่าวผสมเรื่องไสยศาสตร์
เมื่อข่าวผสมเรื่องไสยศาสตร์
4 ก.ค. 63
วงจรข้อมูลลวง COVID-19
วงจรข้อมูลลวง COVID-19
27 มิ.ย. 63
การตีตราทางสังคมคืออะไร ?
การตีตราทางสังคมคืออะไร ?
20 มิ.ย. 63
ทำไมเราถึงเชื่อ "ข่าวลือ"
ทำไมเราถึงเชื่อ "ข่าวลือ"
13 มิ.ย. 63
กลลวงพนันออนไลน์
กลลวงพนันออนไลน์
6 มิ.ย. 63
รู้เท่าทันภัย Phishing
รู้เท่าทันภัย Phishing
30 พ.ค. 63
เลือกใช้คำอย่างไร ไม่ให้เกิดความตื่นตระหนก
เลือกใช้คำอย่างไร ไม่ให้เกิดความตื่นตระหนก
23 พ.ค. 63
ทำไมไม่ควรเปิดเผยชื่อผู้ป่วย COVID-19
ทำไมไม่ควรเปิดเผยชื่อผู้ป่วย COVID-19
25 เม.ย. 63
เมื่อโซเชียลมีเดียสร้างแรงกดดันให้บุคลากรทางการแพทย์
เมื่อโซเชียลมีเดียสร้างแรงกดดันให้บุคลากรทางการแพทย์
18 เม.ย. 63
ทำไมเราถึงเชื่อและแชร์ข้อมูลผิด ๆ COVID-19
ทำไมเราถึงเชื่อและแชร์ข้อมูลผิด ๆ COVID-19
11 เม.ย. 63
สื่อควรทำหน้าที่อย่างไรในภาวะวิกฤต
สื่อควรทำหน้าที่อย่างไรในภาวะวิกฤต
4 เม.ย. 63
Panic Buying คืออะไร
Panic Buying คืออะไร
28 มี.ค. 63
เมื่อประชาชนจับตาจริยธรรมสื่อมวลชน
เมื่อประชาชนจับตาจริยธรรมสื่อมวลชน
21 มี.ค. 63
ฉายาอาชญากรจำเป็นหรือไม่
ฉายาอาชญากรจำเป็นหรือไม่
7 มี.ค. 63
Digital Empathy คืออะไร
Digital Empathy คืออะไร
8 ก.พ. 63
นักสืบโซเชียลคือใคร
นักสืบโซเชียลคือใคร
29 ก.พ. 63
ภัยเงียบจากการ Sexting
ภัยเงียบจากการ Sexting
22 ก.พ. 63
กลับขึ้นด้านบน