ทำไมเราถึงเชื่อและแชร์ข้อมูลผิด ๆ COVID-19

ทำไมเราถึงเชื่อและแชร์ข้อมูลผิด ๆ COVID-19

รู้เท่าทันสื่อ ออกอากาศ 11 เม.ย. 63
132

ในช่วงที่ไวรัส COVID-19 แพร่ระบาด คุณเคยได้รับข้อความเหล่านี้บ้างหรือไม่ เช่น ข้อมูลที่บอกต่อ ๆ กันมาว่า การกลั้นหายใจเป็นเวลา 10 วินาที ช่วยเช็กอาการของ COVID-19 ได้, การกลั้วน้ำเกลือจะช่วยฆ่าเชื้อไวรัสในลำคอ หรือ การกินกระเทียมเป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยฆ่าเชื้อ COVID-19 ได้ ข้อมูลเหล่านี้ถูกส่งต่ออย่างรวดเร็วผ่านโซเชียลมีเดีย จนทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องรีบดำเนินการตรวจสอบและออกมาชี้แจงว่า ทั้งหมดเป็น "ข่าวปลอม" ปัญหานี้ไม่ได้เกิดขึ้นในประเทศไทยเท่านั้น เพราะการเชื่อข้อมูลที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับ COVID-19 ได้สร้างความสูญเสียมาแล้วในต่างประเทศ อย่างเช่น ประเทศอิหร่านและประเทศตุรกี ที่มีประชาชนหลงเชื่อคำแนะนำดื่มเอทานอลบริสุทธิ์ เพราะเชื่อว่าจะช่วยฆ่าเชื้อไวรัส COVID-19 ได้ แต่สุดท้ายกลับลงเอยด้วยการถูกหามส่งโรงพยาบาลและมีคนเสียชีวิตนับร้อยคน ชวนคุณผู้ชมมารู้เท่าทันพฤติกรรมการรับและส่งต่อข้อมูลข่าวสารในช่วงภาวะวิกฤต ว่าทำไมเราถึงเชื่อและแชร์คำแนะนำต่าง ๆ นานาเกี่ยวกับการรักษาหรือป้องกันการติดเชื้อไวรัส COVID-19 ทั้ง ๆ ที่ข้อมูลเหล่านั้นยังไม่เคยผ่านการพิสูจน์ข้อเท็จจริงเลย ไปรู้เท่าทันสื่อเรื่องนี้กัน

ติดตามชมได้ในรายการเปิดบ้านไทยพีบีเอส ทุกวันเสาร์ เวลา 13.45 - 14.00 น. ทางไทยพีบีเอส หรือรับชมย้อนหลังได้ทาง www.thaipbs.or.th/OpenThaiPBS

แท็ก

ชมแบบเต็มรายการ

ชมแบบเต็มรายการ

เมื่อข่าวผสมเรื่องไสยศาสตร์
เมื่อข่าวผสมเรื่องไสยศาสตร์
4 ก.ค. 63
วงจรข้อมูลลวง COVID-19
วงจรข้อมูลลวง COVID-19
27 มิ.ย. 63
การตีตราทางสังคมคืออะไร ?
การตีตราทางสังคมคืออะไร ?
20 มิ.ย. 63
ทำไมเราถึงเชื่อ "ข่าวลือ"
ทำไมเราถึงเชื่อ "ข่าวลือ"
13 มิ.ย. 63
กลลวงพนันออนไลน์
กลลวงพนันออนไลน์
6 มิ.ย. 63
รู้เท่าทันภัย Phishing
รู้เท่าทันภัย Phishing
30 พ.ค. 63
เลือกใช้คำอย่างไร ไม่ให้เกิดความตื่นตระหนก
เลือกใช้คำอย่างไร ไม่ให้เกิดความตื่นตระหนก
23 พ.ค. 63
ทำไมไม่ควรเปิดเผยชื่อผู้ป่วย COVID-19
ทำไมไม่ควรเปิดเผยชื่อผู้ป่วย COVID-19
25 เม.ย. 63
เมื่อโซเชียลมีเดียสร้างแรงกดดันให้บุคลากรทางการแพทย์
เมื่อโซเชียลมีเดียสร้างแรงกดดันให้บุคลากรทางการแพทย์
18 เม.ย. 63
ทำไมเราถึงเชื่อและแชร์ข้อมูลผิด ๆ COVID-19
ทำไมเราถึงเชื่อและแชร์ข้อมูลผิด ๆ COVID-19
11 เม.ย. 63
สื่อควรทำหน้าที่อย่างไรในภาวะวิกฤต
สื่อควรทำหน้าที่อย่างไรในภาวะวิกฤต
4 เม.ย. 63
Panic Buying คืออะไร
Panic Buying คืออะไร
28 มี.ค. 63
เมื่อประชาชนจับตาจริยธรรมสื่อมวลชน
เมื่อประชาชนจับตาจริยธรรมสื่อมวลชน
21 มี.ค. 63
ฉายาอาชญากรจำเป็นหรือไม่
ฉายาอาชญากรจำเป็นหรือไม่
7 มี.ค. 63
Digital Empathy คืออะไร
Digital Empathy คืออะไร
8 ก.พ. 63
นักสืบโซเชียลคือใคร
นักสืบโซเชียลคือใคร
29 ก.พ. 63
ภัยเงียบจากการ Sexting
ภัยเงียบจากการ Sexting
22 ก.พ. 63
ใครสร้างข่าวปลอมไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019
ใครสร้างข่าวปลอมไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019
15 ก.พ. 63
ผู้บริโภคไทย "เหยื่อ" โฆษณาเกินจริง
ผู้บริโภคไทย "เหยื่อ" โฆษณาเกินจริง
1 ก.พ. 63
กลับขึ้นด้านบน