Panic Buying คืออะไร

Panic Buying คืออะไร

รู้เท่าทันสื่อ ออกอากาศ 28 มี.ค. 63
211

ภาพการกว้านซื้อของจนหมดชั้นวางสินค้า เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยที่ขณะนี้มีประชาชนจำนวนมาก ออกมาซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคเก็บไว้ล่วงหน้า เพราะกังวลต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 การซื้อสินค้าด้วยอาการตื่นตระหนกเช่นนี้ คือปรากฏการณ์ที่เรียกว่า Panic Buying ซึ่งเรามักจะเห็นปรากฏการณ์นี้บ่อย ๆ ในยามวิกฤต ทำให้สินค้าบางอย่างที่เคยอยู่นอกสายตา กลับเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคอย่างก้าวกระโดด ส่งผลให้สินค้านั้นขาดแคลนและมีราคาสูงลิ่ว แต่งานวิจัยของ ดร.ทิม ฟ็อกซ์ หัวหน้าฝ่ายพลังงานและสิ่งแวดล้อม ของสถาบันวิศวกรรมเครื่องกลในประเทศอังกฤษ ศึกษาพบว่าในแต่ละปีมีอาหารที่ถูกทิ้งจากการกักตุนมากกว่า 2,000 ล้านตัน คิดเป็นร้อยละ 30 - 50 ของอาหารจำนวน 4,000 ล้านตันที่ผลิตได้ทั่วโลก โดยสาเหตุที่ทำให้คนบริโภคสินค้าเกินพอดี ส่วนหนึ่งก็มาจากการซื้อของที่ "ลด แลก แจก แถม" โดยลืมคิดไปว่าจะบริโภคสินค้านั้นทันก่อนวันหมดอายุหรือไม่? หรืออาจจะไม่ทันตั้งคำถามกับตัวเองว่าสินค้าเหล่านั้นจำเป็นต่อชีวิตจริง ๆ หรือเปล่า แล้วเราควรทำอย่างไรเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดภาวะ Panic Buying ไปรู้เท่าทันสื่อเรื่องนี้กัน

ติดตามชมได้ในรายการเปิดบ้านไทยพีบีเอส ทุกวันเสาร์ เวลา 13.45 - 14.00 น. ทางไทยพีบีเอส หรือรับชมย้อนหลังได้ทาง www.thaipbs.or.th/OpenThaiPBS

แท็ก

ชมแบบเต็มรายการ

ชมแบบเต็มรายการ

การตีตราทางสังคมคืออะไร ?
การตีตราทางสังคมคืออะไร ?
20 มิ.ย. 63
ทำไมเราถึงเชื่อ "ข่าวลือ"
ทำไมเราถึงเชื่อ "ข่าวลือ"
13 มิ.ย. 63
กลลวงพนันออนไลน์
กลลวงพนันออนไลน์
6 มิ.ย. 63
รู้เท่าทันภัย Phishing
รู้เท่าทันภัย Phishing
30 พ.ค. 63
เลือกใช้คำอย่างไร ไม่ให้เกิดความตื่นตระหนก
เลือกใช้คำอย่างไร ไม่ให้เกิดความตื่นตระหนก
23 พ.ค. 63
ทำไมไม่ควรเปิดเผยชื่อผู้ป่วย COVID-19
ทำไมไม่ควรเปิดเผยชื่อผู้ป่วย COVID-19
25 เม.ย. 63
เมื่อโซเชียลมีเดียสร้างแรงกดดันให้บุคลากรทางการแพทย์
เมื่อโซเชียลมีเดียสร้างแรงกดดันให้บุคลากรทางการแพทย์
18 เม.ย. 63
ทำไมเราถึงเชื่อและแชร์ข้อมูลผิด ๆ COVID-19
ทำไมเราถึงเชื่อและแชร์ข้อมูลผิด ๆ COVID-19
11 เม.ย. 63
สื่อควรทำหน้าที่อย่างไรในภาวะวิกฤต
สื่อควรทำหน้าที่อย่างไรในภาวะวิกฤต
4 เม.ย. 63
Panic Buying คืออะไร
Panic Buying คืออะไร
28 มี.ค. 63
เมื่อประชาชนจับตาจริยธรรมสื่อมวลชน
เมื่อประชาชนจับตาจริยธรรมสื่อมวลชน
21 มี.ค. 63
ฉายาอาชญากรจำเป็นหรือไม่
ฉายาอาชญากรจำเป็นหรือไม่
7 มี.ค. 63
Digital Empathy คืออะไร
Digital Empathy คืออะไร
8 ก.พ. 63
นักสืบโซเชียลคือใคร
นักสืบโซเชียลคือใคร
29 ก.พ. 63
ภัยเงียบจากการ Sexting
ภัยเงียบจากการ Sexting
22 ก.พ. 63
ใครสร้างข่าวปลอมไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019
ใครสร้างข่าวปลอมไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019
15 ก.พ. 63
ผู้บริโภคไทย "เหยื่อ" โฆษณาเกินจริง
ผู้บริโภคไทย "เหยื่อ" โฆษณาเกินจริง
1 ก.พ. 63
ทำไมเราถึงสนใจภาพความรุนแรง
ทำไมเราถึงสนใจภาพความรุนแรง
25 ม.ค. 63
ทำไมเราถึงระบายอารมณ์ผ่านโซเชียลมีเดีย
ทำไมเราถึงระบายอารมณ์ผ่านโซเชียลมีเดีย
18 ม.ค. 63
กลับขึ้นด้านบน