รู้เท่าทันสื่อ
รู้เท่าทันสื่อ

ทำไมเราถึงสนใจภาพความรุนแรง

หน้ารายการ
25 ม.ค. 63

ทันทีที่สังคมไทยรับรู้เหตุการณ์ “คนร้ายก่อเหตุชิงทรัพย์ร้านทองในห้างสรรพสินค้าจ.ลพบุรี” คืนวันที่ 9 มกราคม 2563 สิ่งที่ตามมาหลังจากเกิดเหตุการณ์นี้ คือ ภาพการสูญเสียถูกส่งต่อในโลกออนไลน์อย่างรวดเร็ว "ฝ่ายสถิติและพัฒนาระบบเครือเนชั่น" ได้ทำการรวบรวมสถิติการแชร์เนื้อหาเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าวบนโซเชียลมีเดีย ตั้งแต่คืนวันที่ 9 มกราคมจนถึงช่วงเที่ยงของวันที่ 10 มกราคม 2563 พบว่า

“มีการโพสต์เนื้อหาข่าวนี้บนเฟซบุ๊กราว 976 รายการ มียอดแชร์มากกว่า 1,400,000 ครั้ง และมีการรีทวีต hashtag คำว่า #กราดยิงปล้นร้านทอง มากกว่า 600,000 ครั้งในทวิตเตอร์ ในขณะเดียวกัน เพจข่าวออนไลน์ต่าง ๆ ก็ได้นำเสนอเนื้อหา ภาพ และคลิปวิดีโอเหตุการณ์ ซึ่งมีผู้เข้ามากดไลก์ กดแชร์ จำนวนหลักพันไปจนถึงหลักแสนเลยทีเดียว”

เหตุการณ์นี้ทำให้กรมสุขภาพจิตและองค์กรวิชาชีพสื่อมวลชน ออกมาขอความร่วมมือประชาชนและสื่อมวลชน ไม่ส่งต่อภาพความรุนแรง รวมถึงภาพผู้เสียชีวิต และผู้ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งการขอความร่วมมือเช่นนี้ ไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรก แต่มักจะเกิดขึ้นซ้ำ ๆ ตั้งแต่เราทุกคนมีสื่ออยู่ในมือ “ทำไมเราถึงให้ความสนใจ และอยากแชร์ภาพความรุนแรงไปในโซเชียลมีเดีย ทั้ง ๆ ที่เหตุการณ์เหล่านั้นเป็นเรื่องน่าเศร้าและสะเทือนใจ” ชวนคุณผู้ชมมา “รู้เท่าทัน” เบื้องลึกในจิตใจของเรากัน

ติดตามชมได้ในรายการเปิดบ้านไทยพีบีเอส ทุกวันเสาร์ เวลา 13.45 - 14.00 น. ทางไทยพีบีเอส หรือรับชมย้อนหลังได้ทาง www.thaipbs.or.th/OpenThaiPBS

ทำไมเราถึงสนใจภาพความรุนแรง

25 ม.ค. 63

ทันทีที่สังคมไทยรับรู้เหตุการณ์ “คนร้ายก่อเหตุชิงทรัพย์ร้านทองในห้างสรรพสินค้าจ.ลพบุรี” คืนวันที่ 9 มกราคม 2563 สิ่งที่ตามมาหลังจากเกิดเหตุการณ์นี้ คือ ภาพการสูญเสียถูกส่งต่อในโลกออนไลน์อย่างรวดเร็ว "ฝ่ายสถิติและพัฒนาระบบเครือเนชั่น" ได้ทำการรวบรวมสถิติการแชร์เนื้อหาเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าวบนโซเชียลมีเดีย ตั้งแต่คืนวันที่ 9 มกราคมจนถึงช่วงเที่ยงของวันที่ 10 มกราคม 2563 พบว่า

“มีการโพสต์เนื้อหาข่าวนี้บนเฟซบุ๊กราว 976 รายการ มียอดแชร์มากกว่า 1,400,000 ครั้ง และมีการรีทวีต hashtag คำว่า #กราดยิงปล้นร้านทอง มากกว่า 600,000 ครั้งในทวิตเตอร์ ในขณะเดียวกัน เพจข่าวออนไลน์ต่าง ๆ ก็ได้นำเสนอเนื้อหา ภาพ และคลิปวิดีโอเหตุการณ์ ซึ่งมีผู้เข้ามากดไลก์ กดแชร์ จำนวนหลักพันไปจนถึงหลักแสนเลยทีเดียว”

เหตุการณ์นี้ทำให้กรมสุขภาพจิตและองค์กรวิชาชีพสื่อมวลชน ออกมาขอความร่วมมือประชาชนและสื่อมวลชน ไม่ส่งต่อภาพความรุนแรง รวมถึงภาพผู้เสียชีวิต และผู้ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งการขอความร่วมมือเช่นนี้ ไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรก แต่มักจะเกิดขึ้นซ้ำ ๆ ตั้งแต่เราทุกคนมีสื่ออยู่ในมือ “ทำไมเราถึงให้ความสนใจ และอยากแชร์ภาพความรุนแรงไปในโซเชียลมีเดีย ทั้ง ๆ ที่เหตุการณ์เหล่านั้นเป็นเรื่องน่าเศร้าและสะเทือนใจ” ชวนคุณผู้ชมมา “รู้เท่าทัน” เบื้องลึกในจิตใจของเรากัน

ติดตามชมได้ในรายการเปิดบ้านไทยพีบีเอส ทุกวันเสาร์ เวลา 13.45 - 14.00 น. ทางไทยพีบีเอส หรือรับชมย้อนหลังได้ทาง www.thaipbs.or.th/OpenThaiPBS

รู้เท่าทันสื่อ

1 - 30
31 - 60
61 - 90
91 - ล่าสุด
เมื่อวัยรุ่นเรียนรู้เรื่องเพศผ่านสื่อ
เมื่อวัยรุ่นเรียนรู้เรื่องเพศผ่านสื่อ
28 ธ.ค. 62
เมื่อ "สื่อ" บอกวิธีการฆาตกรรมอย่างละเอียด
เมื่อ "สื่อ" บอกวิธีการฆาตกรรมอย่างละเอียด
4 ม.ค. 63
ทำไมไม่ควรเปิดจอให้ลูกดูตอนกินข้าว
ทำไมไม่ควรเปิดจอให้ลูกดูตอนกินข้าว
10 ม.ค. 63
ทำไมชาวเน็ตถึงล่าแม่มดออนไลน์
ทำไมชาวเน็ตถึงล่าแม่มดออนไลน์
11 ม.ค. 63
ทำไมเราถึงระบายอารมณ์ผ่านโซเชียลมีเดีย
ทำไมเราถึงระบายอารมณ์ผ่านโซเชียลมีเดีย
18 ม.ค. 63
กำลังเล่น...
ทำไมเราถึงสนใจภาพความรุนแรง
ทำไมเราถึงสนใจภาพความรุนแรง
25 ม.ค. 63
ผู้บริโภคไทย "เหยื่อ" โฆษณาเกินจริง
ผู้บริโภคไทย "เหยื่อ" โฆษณาเกินจริง
1 ก.พ. 63
Digital Empathy คืออะไร
Digital Empathy คืออะไร
8 ก.พ. 63
ใครสร้างข่าวปลอมไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019
ใครสร้างข่าวปลอมไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019
15 ก.พ. 63
ภัยเงียบจากการ Sexting
ภัยเงียบจากการ Sexting
22 ก.พ. 63
นักสืบโซเชียลคือใคร
นักสืบโซเชียลคือใคร
29 ก.พ. 63
ฉายาอาชญากรจำเป็นหรือไม่
ฉายาอาชญากรจำเป็นหรือไม่
7 มี.ค. 63
เมื่อประชาชนจับตาจริยธรรมสื่อมวลชน
เมื่อประชาชนจับตาจริยธรรมสื่อมวลชน
21 มี.ค. 63
Panic Buying คืออะไร
Panic Buying คืออะไร
28 มี.ค. 63
สื่อควรทำหน้าที่อย่างไรในภาวะวิกฤต
สื่อควรทำหน้าที่อย่างไรในภาวะวิกฤต
4 เม.ย. 63
ทำไมเราถึงเชื่อและแชร์ข้อมูลผิด ๆ COVID-19
ทำไมเราถึงเชื่อและแชร์ข้อมูลผิด ๆ COVID-19
11 เม.ย. 63
เมื่อโซเชียลมีเดียสร้างแรงกดดันให้บุคลากรทางการแพทย์
เมื่อโซเชียลมีเดียสร้างแรงกดดันให้บุคลากรทางการแพทย์
18 เม.ย. 63
ทำไมไม่ควรเปิดเผยชื่อผู้ป่วย COVID-19
ทำไมไม่ควรเปิดเผยชื่อผู้ป่วย COVID-19
25 เม.ย. 63
เลือกใช้คำอย่างไร ไม่ให้เกิดความตื่นตระหนก
เลือกใช้คำอย่างไร ไม่ให้เกิดความตื่นตระหนก
23 พ.ค. 63
รู้เท่าทันภัย Phishing
รู้เท่าทันภัย Phishing
30 พ.ค. 63
กลลวงพนันออนไลน์
กลลวงพนันออนไลน์
6 มิ.ย. 63
ทำไมเราถึงเชื่อ "ข่าวลือ"
ทำไมเราถึงเชื่อ "ข่าวลือ"
13 มิ.ย. 63
การตีตราทางสังคมคืออะไร ?
การตีตราทางสังคมคืออะไร ?
20 มิ.ย. 63
วงจรข้อมูลลวง COVID-19
วงจรข้อมูลลวง COVID-19
27 มิ.ย. 63
เมื่อข่าวผสมเรื่องไสยศาสตร์
เมื่อข่าวผสมเรื่องไสยศาสตร์
4 ก.ค. 63
ทำไมเราชอบอวดบนโลกโซเชียล
ทำไมเราชอบอวดบนโลกโซเชียล
11 ก.ค. 63
เมื่อ YouTuber พูดคำหยาบ ส่งผลอย่างไร
เมื่อ YouTuber พูดคำหยาบ ส่งผลอย่างไร
18 ก.ค. 63
เมื่อประชาชนเขย่าแหล่งรายได้สื่อ เพื่อเรียกร้องจริยธรรม
เมื่อประชาชนเขย่าแหล่งรายได้สื่อ เพื่อเรียกร้องจริยธรรม
25 ก.ค. 63
เมื่อเกมออนไลน์แฝงการพนัน
เมื่อเกมออนไลน์แฝงการพนัน
1 ส.ค. 63
โปรโมชันสินค้าออนไลน์
โปรโมชันสินค้าออนไลน์
8 ส.ค. 63

รู้เท่าทันสื่อ

1 - 30
31 - 60
61 - 90
91 - ล่าสุด
เมื่อวัยรุ่นเรียนรู้เรื่องเพศผ่านสื่อ
เมื่อวัยรุ่นเรียนรู้เรื่องเพศผ่านสื่อ
28 ธ.ค. 62
เมื่อ "สื่อ" บอกวิธีการฆาตกรรมอย่างละเอียด
เมื่อ "สื่อ" บอกวิธีการฆาตกรรมอย่างละเอียด
4 ม.ค. 63
ทำไมไม่ควรเปิดจอให้ลูกดูตอนกินข้าว
ทำไมไม่ควรเปิดจอให้ลูกดูตอนกินข้าว
10 ม.ค. 63
ทำไมชาวเน็ตถึงล่าแม่มดออนไลน์
ทำไมชาวเน็ตถึงล่าแม่มดออนไลน์
11 ม.ค. 63
ทำไมเราถึงระบายอารมณ์ผ่านโซเชียลมีเดีย
ทำไมเราถึงระบายอารมณ์ผ่านโซเชียลมีเดีย
18 ม.ค. 63
กำลังเล่น...
ทำไมเราถึงสนใจภาพความรุนแรง
ทำไมเราถึงสนใจภาพความรุนแรง
25 ม.ค. 63
ผู้บริโภคไทย "เหยื่อ" โฆษณาเกินจริง
ผู้บริโภคไทย "เหยื่อ" โฆษณาเกินจริง
1 ก.พ. 63
Digital Empathy คืออะไร
Digital Empathy คืออะไร
8 ก.พ. 63
ใครสร้างข่าวปลอมไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019
ใครสร้างข่าวปลอมไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019
15 ก.พ. 63
ภัยเงียบจากการ Sexting
ภัยเงียบจากการ Sexting
22 ก.พ. 63
นักสืบโซเชียลคือใคร
นักสืบโซเชียลคือใคร
29 ก.พ. 63
ฉายาอาชญากรจำเป็นหรือไม่
ฉายาอาชญากรจำเป็นหรือไม่
7 มี.ค. 63
เมื่อประชาชนจับตาจริยธรรมสื่อมวลชน
เมื่อประชาชนจับตาจริยธรรมสื่อมวลชน
21 มี.ค. 63
Panic Buying คืออะไร
Panic Buying คืออะไร
28 มี.ค. 63
สื่อควรทำหน้าที่อย่างไรในภาวะวิกฤต
สื่อควรทำหน้าที่อย่างไรในภาวะวิกฤต
4 เม.ย. 63
ทำไมเราถึงเชื่อและแชร์ข้อมูลผิด ๆ COVID-19
ทำไมเราถึงเชื่อและแชร์ข้อมูลผิด ๆ COVID-19
11 เม.ย. 63
เมื่อโซเชียลมีเดียสร้างแรงกดดันให้บุคลากรทางการแพทย์
เมื่อโซเชียลมีเดียสร้างแรงกดดันให้บุคลากรทางการแพทย์
18 เม.ย. 63
ทำไมไม่ควรเปิดเผยชื่อผู้ป่วย COVID-19
ทำไมไม่ควรเปิดเผยชื่อผู้ป่วย COVID-19
25 เม.ย. 63
เลือกใช้คำอย่างไร ไม่ให้เกิดความตื่นตระหนก
เลือกใช้คำอย่างไร ไม่ให้เกิดความตื่นตระหนก
23 พ.ค. 63
รู้เท่าทันภัย Phishing
รู้เท่าทันภัย Phishing
30 พ.ค. 63
กลลวงพนันออนไลน์
กลลวงพนันออนไลน์
6 มิ.ย. 63
ทำไมเราถึงเชื่อ "ข่าวลือ"
ทำไมเราถึงเชื่อ "ข่าวลือ"
13 มิ.ย. 63
การตีตราทางสังคมคืออะไร ?
การตีตราทางสังคมคืออะไร ?
20 มิ.ย. 63
วงจรข้อมูลลวง COVID-19
วงจรข้อมูลลวง COVID-19
27 มิ.ย. 63
เมื่อข่าวผสมเรื่องไสยศาสตร์
เมื่อข่าวผสมเรื่องไสยศาสตร์
4 ก.ค. 63
ทำไมเราชอบอวดบนโลกโซเชียล
ทำไมเราชอบอวดบนโลกโซเชียล
11 ก.ค. 63
เมื่อ YouTuber พูดคำหยาบ ส่งผลอย่างไร
เมื่อ YouTuber พูดคำหยาบ ส่งผลอย่างไร
18 ก.ค. 63
เมื่อประชาชนเขย่าแหล่งรายได้สื่อ เพื่อเรียกร้องจริยธรรม
เมื่อประชาชนเขย่าแหล่งรายได้สื่อ เพื่อเรียกร้องจริยธรรม
25 ก.ค. 63
เมื่อเกมออนไลน์แฝงการพนัน
เมื่อเกมออนไลน์แฝงการพนัน
1 ส.ค. 63
โปรโมชันสินค้าออนไลน์
โปรโมชันสินค้าออนไลน์
8 ส.ค. 63

ละครย้อนยุค

ดูทั้งหมด

♫ ♫ Songs Popular ♫ ♫

ดูทั้งหมด

คลิปมาใหม่

คนดูเยอะ 👀

ดูทั้งหมด

เสน่ห์ประเทศไทย