ผลประเมินความรู้ด้านวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ และการอ่านระดับนานาชาติหรือ PISA ที่ออกมาก่อนหน้านี้ อาจสะท้อนได้ดี ถึงศักยภาพที่ลดลงของเด็กไทย เมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆทั่วโลก โดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ระบุว่า สาเหตุส่วนหนึ่ง มาจากการขาดประสิทธิภาพในการส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ในห้องเรียน ขณะเดียวกัน มีข้อเสนอจากนักวิชาการที่มองว่า หากจะแก้ไขปัญหาดังกล่าว ทุกฝ่ายควรเริ่มที่การเปลี่ยนทัศนคติใหม่ โดยเฉพาะมุมมองของผู้ปกครองต่อการเลือกสายการเรียนของบุตรหลาน ไม่ใช่เพียงแต่การปรับโครงสร้างทางการศึกษาของภาครัฐเท่านั้น
ติดตามรายการ "วันใหม่ ไทยพีบีเอส" ออกอากาศทุกวันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 05.00 - 08.00 น. ทางไทยพีบีเอส หรือรับชมสดผ่านทีวีออนไลน์ทาง www.thaipbs.or.th/Live