Thailand Fantastic
15 ส.ค. 64

***สารคดี "Thailand Fantastic" มีการจำกัดระยะเวลาที่ให้บริการชมย้อนหลัง เนื่องด้วยเงื่อนไขด้านลิขสิทธิ์ในการเผยแพร่ ท่านสามารถรับชมตอน "Nomad of Lanta" ย้อนหลังได้ ตั้งแต่วันที่ 15 ส.ค. 64 - 15 ส.ค. 65 และรับชมได้บนเว็บไซต์นี้เท่านั้น***

เรื่องราววิถีชีวิตชาวเลเผ่าอูรักลาโว้ย แห่งเกาะลันตา จ.กระบี่ ทางฝั่งทะเลอันดามันของประเทศไทย ที่ดำรงชีพด้วยการทำประมงที่ไม่เหมือนที่อื่นใดในโลก ด้วยสภาพพื้นที่ที่เป็นเกาะ ทำให้วิถีชีวิตของพวกเขาผูกพันกับท้องทะเลมาตั้งแต่เกิด

ชาวอูรักลาโว้ย เลือกพื้นที่ในการตั้งถิ่นฐานที่มีระบบนิเวศชายฝั่งที่สมบูรณ์และหลากหลาย ทางด้านฝั่งตะวันออกของเกาะลันตา เพื่อหลบลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่มีความรุนแรง ท่ามกลางสภาพธรรมชาติที่สวยสดงดงามและอุดมสมบูรณ์ พวกเขายังคงดำรงชีพด้วยการออกเรือจับปลา เหมือนเช่นในอดีต แต่ได้พัฒนาเครื่องมือจับปลาขึ้นมาใหม่ พวกเขาเรียกมันว่า "ลอบยักษ์"

เขาจะใช้เส้นลวดขนาดใหญ่ถักประสานกัน บนโครงที่ทำจากกิ่งไม้ มีช่องให้ปลาขนาดใหญ่เข้า ลอบบางตัวมีขนาดใหญ่เท่ากับรถตู้ แล้วใช้เรือหางยาว 2 ลำ บรรทุกลอบไปวางไว้ในทะเลลึก นอกแนวปะการัง แล้วใช้ภูมิปัญญา จดจำตำแหน่งวางลอบเอาไว้ เมื่อครบ 15 วัน ก็จะกลับไปกู้ ด้วยการใช้วิธีปล่อยอากาศเข้าไปในถัง เป็นตัวยกลอบขึ้นมาผิวน้ำ แล้ววางลอบกลับลงไปใหม่ 15 วัน ก็จะกลับไปกู้อีก เป็นแบบนี้ตลอดช่วงปลอดมรสุม ปลาที่ได้จากการวางลอบของชาวอูรักลาโว้ย จะสดและไม่ช้ำ เป็นที่ต้องการของตลาด โดยเฉพาะร้านอาหารและภัตตาคารใน จ.ภูเก็ต ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญระดับโลก

ติดตามชมในรายการสารคดีชุด "Thailand Fantastic" วันอาทิตย์ที่ 15 สิงหาคม 2564 เวลา 21.10 - 22.00 น. ทางไทยพีบีเอส รับชมออนไลน์ทาง www.thaipbs.or.th/Live

ละครย้อนยุค

ดูทั้งหมด

♫ ♫ Songs Popular ♫ ♫

ดูทั้งหมด

คลิปมาใหม่

คนดูเยอะ 👀

ดูทั้งหมด

เสน่ห์ประเทศไทย